Danh mục thuốc tủ thuốc gia đình bao gồm những gì?

 Tủ thuốc gia đình là một trong những thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Việc chuẩn bị sẵn một số loại thuốc và các vật dụng y tế thiết yếu trong gia đình vô cùng hữu ích cho những trường hợp cần thiết liên quan đến sức khoẻ. Vậy những loại thuốc cần có trong gia đình là gì? Các loại thuốc cần có cho bé gồm những loại nào?

Danh mục thuốc tủ thuốc gia đình bao gồm những gì?

Chúng ta đều biết mỗi gia đình đều cần có 1 tủ thuốc nhỏ dự phòng, nhưng không phải ai cũng biết những loại thuốc nào cần thiết nhất để chuẩn bị. Vinmec sẽ gợi ý cho bạn những loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình bao gồm những loại sau đây


1.Thuốc tiêu hóa

Trong quá trình ăn uống hàng ngày. Không tránh khỏi những lúc chúng ta ăn phải những thực phẩm không tốt dẫn đến đầy bụng, khó tiêu, hay đau bụng tiêu chảy. Vì vậy, việc trang bị một số loại thuốc tiêu hóa là vô cũng cần thiết. Những loại thuốc tiêu hóa như: Motilum M có tác dụng điều trị chứng đầy hơi, khó tiêu; thuốc becberin, smecta có tác đụng điều trị đau bụng tiêu chảy, có thể sử dụng thêm Oresol để cung cấp thêm nước cho người bị mất nước do tiêu chảy.


Với những trường hợp bị táo bón có thể sử dụng Natufib, Optibac. Lưu ý với những gia đình có trẻ nhỏ cần tìm hiểu kỹ các loại thuốc tiêu hóa dành riêng cho trẻ (có thể ở dạng bột hay viên uống,...).


2.Thuốc đau đầu, giảm đau

Đau đầu, đau nửa đầu là chứng bệnh phổ biến, được gặp ở tất cả các đối tượng. Đau đầu, đau nửa đầu có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như do căng thẳng mệt mỏi, đi nắng,... trong các trường hợp này, việc trang bị cho tủ thuốc gia đình những loại đặc trị đau đầu là cực kì hợp lý. có thể sử dụng các loại thuốc có thành phần giảm đau như Acetaminophen, aspirin, panadol extra,... Với những trường hợp đau đầu, đau nửa đầu kéo dài cần đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị.


3.Thuốc hạ sốt, cảm cúm

Thay đổi thời tiết thất thường, nhất là những ngày giao mùa nóng lạnh đột ngột rất dễ dẫn đến sốt và cảm cúm. Cảm cúm là căn bệnh truyền nhiễm, căn bệnh rất dễ lây nhiễm sang trẻ bởi trẻ nhỏ có sức đề kháng tương đối yếu so với người lớn.


Trong tủ thuốc gia đình cần tích trữ hai loại thuốc sốt, cảm cúm. Một là loại dành cho người lớn và các loại thuốc dành cho bé. Thuốc dành cho người lớn như paracetamol dạng viên và paracetamol dạng bột dành cho trẻ nhỏ. Các loại thuốc trị cảm cúm thông thường như tiffy,..


Thuốc

Trong tủ thuốc gia đình cần tích trữ hai loại thuốc sốt, cảm cúm

4.Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý (Nacl 20%) đây là một loại thuốc rất rẻ. Mỗi gia đình nên tích trữ khoảng 3-4 lọ để sử dụng dần. Giá thành rẻ nhưng công dụng của nó thì lại rất nhiều. Một số trường hợp sau có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý:


Khi ra ngoài bụi bặm, bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mắt, mũi của mình. Hoặc cũng có thể sử dụng để vệ sinh mắt, mũi khi bị sốt siêu vi, cảm cúm thông thường hay khi đi bơi về.

Dùng để súc miệng mỗi tối trước khi ngủ hay khi bị đau răng chỉ cần súc miệng bằng nước muối sinh lý bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Khi bị dị vật rơi vào mắt bạn cũng có thể sử dụng nước muối sinh lý để đẩy dị vật ra khỏi mắt.

Dùng để vệ sinh các vết thương hở, sát trùng da.


Nhận xét